วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึการเรียนวันพุธที่ 14 มกราคม 2557


เนื้อหาที่เรียน

ความหมายทางคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยการคำนวน เป็นวิชาที่มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพต่างเช่น วิศวะกร สถาปนิกเป็นต้น ในเด็กปฐมวัยจะไม่เรียนรู้เฉพาะตัวเลข เเต่เรียนรู้ เด้กจะเรียนรู้ได้ดีจากการสังเกต เช่น เล็กใหญ่ หนัก เบา 

ความสำคัญของคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์นับว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัยแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่ดีต่อไปในอนาคต มีนักการศึกษาได้กล่าวถึงและความสำคัญของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคน เพราะช่วยพัฒนาความคิดของเด็กให้เป็นคนคิดอย่างมีเหตุผลมีระเบียบมีความละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบ รวมทั้งมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีความเจริญก้าวหน้าในวิทยาการด้านต่างๆ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์วิศวกรรม การแพทย์ และอื่นๆ ต้องอาศัยคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ทั้งสิ้นนอกจากนี้ คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันของเด็กทั้งหลายอย่างเช่น การซื้อขาย การใช้เวลาเล่น การเดินทาง และอื่นๆ

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

กระบวนความคิดเเละกระบวนการพัฒนาความสามารถด้านต่างๆตั้งเเต่การรุ้ค่าจำนวนการจัดหมวดหมุ่การจำเเนกเปรียบเทียบซึ่งสิ่งเหล่านี้เด็กจะพัฒนาได้จากการจัดกิจกรรมจากครูผู้สอนเเต่ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมเเละพัฒนาการของเด็กด้วยเพื่อเด็กจะได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรืได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ทำให้เราได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น การจับจ่ายซื้อของเเต่คณิศาสตร์สำหรับเด็กจะเรียนรู้เกี่ยวกับการจำเเนกออกเป็นหมวดหมู่ เพราะสิ่งเหล่านี้สำคัญกับเด็กในการยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กมากเช่นการจัดลูกปัดไว้กล่องหนึ่งคณิตศาสตร์เป็นอีกเรื่องที่ผู้ปกครองเเละคุณครูให้ความสนใจภาษคณิตศาสตร์จะนำเด้กไปสุ่ความเข้าใจโลกเเละสรรพสิ่งรอบตัวเช่นปริมาณ เเละหมวดหมู่ เป็นต้น

ทักษะที่ได้รับ

ทักษะทางคณิตศาสตร์ ทำให้รู้เเละเข้าใจความหมา ความสำคัญ ประโยชน์ มากขึ้น เเละได้ทักษะการทางสังคมในการฟังความคิดเห็นผู้อื่น เเละการรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น 

วิธีการสอน

วันนี้ในห้องเรียนเครื่องโปรเทคเตอเสียไม่สามารถใช้โปรเเกรมพาวเวอพ้อยในการสอนได้คุณครูผู้สอนจึงใช้วิธีการเเบ่งกลุ่มเเละสรุปความหมายของวิชาคณิตศาสตร์เเละให้ตัวเเทนเเต่ละกลุ่มออกอธิบายเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญ ทักษะทางคณิตศาสตร์เเละ
ประโยชน์ทางคณิตศาสตร์

การประยุกต์ใช้

สามารถนำความรูทางวิชาคณิตศาสตร์ที่เราได้ทราบถึงความหมาย
ความสำคัญ  ประโยชน์ ทักษะทางคณิตศาสตร์ มาาประยุกต์ใช้กับตนเองเเละเป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานที่จะนำไปปรับใช้สอนเด็กปฐมวัย
ถึงวิชาคณิตศาสตร์ได้ดีอีกด้วย

ประเมินผู้สอน

คุณครูเเต่งกายสุภาพเรียบร้อยพูดจาชัดเจนเเต่อธิบายงานไม่เข้าใจในช่วงเเรกเเต่อธิบายได้เข้าใจได้ชัดเจนเมื่อนักศึกษาถามคำถามอีกครั้ง

บรรยากาศภายในห้องเรียน

อากาศเย็น นักศึกษามาเรียนครบทุกคนมีเสียงในการใช้ระดมความคิดเห็นในการสรุปงานเล็กน้อย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น