วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันพุธที่ 28 มกราคม 2557

เนื้อหา
ทำเเบบทดสอบก่อนเรียน

คุณครูจัดกิจกรรมให้นักศึกษาเขียนชื่่อตนเองลงในป้ายคำเเล้วนำไปติดบนกระดาน ว่าใครมาก่อน 8.00 ให้ติดทางด้านซ้ายเเละให้นักศึกษาที่มาหลัง 8.00 มาติดฝั่งขวา เพื่อเป็นการให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องก่อนหลัง

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจเกียวกับคณิตศาสตร์เช่นการรู้จักคำศัพท์ต่างๆ
พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เช่น บวก ลบ
เพื่อให้เด็กรู้จักการใช้กระบวนการหาคำตอบ
เพื่อฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยทางด้านคณิตศาสตร์
1. การสังเกต -ใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง
                      -โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์ทางโดยตรงกับร่างกาย
2. การจำแนก - แบ่งประเภท
                       -เกณฑ์คือ ความเหมือน ความเเตกต่าง
3.การเปรียบเทียบ เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของเเละเด็กจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ
4. การจัดลำดับ
    ทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
    การจัดลำดับวัตถุ
5. การวัด
    ความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
    การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย
6. การนับ
    ชอบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
    การนับเเบบท่องจำจะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7. รูปทรงเเละขนาด เด็กส่วนใหญ่จะรู้ขนาดเเละรูปทรงก่อนจะเข้าโรงเรียนเพราะดูจากสิ่งเเวดล้อมรอบตัว


ทักษะที่ได้รับ
ทักษะด้านการคิด
ทักษะด้านการทำงานเป็นกลุ่ม

วิธีการสอน
เรียนรู้ด้วยตนเองเเล้วคุณครูจะอธิบายเเละให้เข้าใจความหมายให้เข้าใจมากขึ้นใช้สื่อที่เขียนเองเเละใช้โปรเเกรมพาวเวอพ้อยเป็นสื่อในการเรียนการสอน

การประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้
 -การสรุปความ
-การพูดอภิปราย
-การทำงานเป็นกลุ่ม

การประยุกต์ใช้
เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรม ให้เหมาะกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้ใช้ทักษะตามศักยภาพของตนเอง

บรรยากาศในชั้นเรียน
อุปกรณ์ในห้องพร้อมใช้งาน คุณครูเเต่งกายสุภาพพูดจาชัดเจน มาเข้าสอนตรงตามเวลา

ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำงานที่คุณครูมอบหมายอยาางมีประสิทธิภาพ


ประเมินเพื่อน
 เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนดีทำงานตามที่ได้รับมอบหมายได้ดี มีพูดกันเสียงดังเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น